5/07/2552

เตือนหวัดมรณะก๊อก 2 รุนแรงกว่า

เตือนหวัดมรณะก๊อก 2 รุนแรงกว่า



“องค์การอนามัยโลก” เตือนระวังก๊อกสองไวรัสหวัดมรณะโผล่มาอีก รับประกับรุนแรงยิ่งกว่านี้ แม้ผู้ติดเชื้อได้ลดลงแล้ว แต่ก็ยังไม่จบแน่นอน ส่วนเม็กซิโกประเทศต้นตอยันคุมได้อยู่หมัดแล้ว เปิดกิจการร้านค้าวันพุธนี้ ด้านสหรัฐย้ำเตือนหน้าหนาวนี้มาตามนัด ขณะที่ “เอล ซัลวาดอร์” รับไปประเทศที่ 20 ติดเชื้อ “รมว.สธ.” ฉะ ตม. อ่อนหัด ตรวจคนไม่ปิดหน้าป้องกัน ยาหอม เชื่อรพ.ทั่วประเทศ คุมหวัดใหญ่พันธุ์ใหม่อยู่หมัด รุดเยี่ยม 14 คนไทย เผย 3 นักเรียนป่วย ด้านกทม.เตรียมแจกหน้ากากอนามัยอีก แสนชิ้น ส่วน “คมนาคม” คุมเข้มเฝ้าระวังระบาดทางเรือ ขณะที่ธุรกิจสุกรไทยเฝ้าระวังเต็มพิกัด
ไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก กลายเป็นมหันตภัยร้ายตัวใหม่ ที่คร่าชีวิตผู้คนไปแล้ว 176 ราย ส่วนอีกหลายสิบประเทศทั่วโลก มีผู้ป่วยติดเชื้อและผู้ป่วยต้องสงสัยจำนวนมาก โดยเฉพาะประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มีผู้เสียชีวิตรายแรกเป็นเด็กชาวเม็กซิโกวัยเกือบ 2 ขวบ และยังพบผู้ติดเชื้ออีกเกือบ 100 ราย ใน 11 รัฐ ขณะที่องค์การอนามัยโลก (WHO) หรือ “ฮู” ประกาศยกระดับการเตือนภัยเป็นระดับ 5 และอาจเพิ่มเป็นระดับ 6 หรือระดับสุดท้าย หากมีการยืนยันว่าพบผู้ติดเชื้อข้ามทวีป นอกจากนี้ยังออกแถลงการณ์ ผ่านเว็บไซต์ว่า ได้เปลี่ยนชื่อเรียกไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์เม็กซิโก หรือไข้หวัดหมู เป็นไข้หวัดใหญ่ อินฟลูเอนซา เอ “influenza A (H1N1)” สาเหตุเพราะ ชื่อเดิมส่งผลกระทบต่อธุรกิจเนื้อสุกร ด้านเจ้าหน้าที่ของสหรัฐอเมริกา เรียกชื่อไวรัสสายพันธุ์ใหม่ A/H1N1 เป็นไข้หวัดใหญ่ 2009 เอช 1 เอ็น 1 ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น ฮูเตือนระวังเชื้อมรณะก๊อกสอง

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากฮ่องกงว่า นางมาร์กาเร็ต เฉิน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ฮู) ให้สัมภาษณ์ ในหนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียล ไทมส์ของอังกฤษฉบับวันจันทร์ว่า เชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 อาจจะกลับมาระบาดรุนแรงอีกครั้งก็ได้ หากการแพร่ระบาดในขณะนี้ได้ปรับตัวลดลง ซึ่งการที่ตัวเลขผู้ป่วยเสียชีวิตลดลงนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่า การแพร่ระบาดทั่วโลกจะสิ้นสุดลงแล้ว หากเกิดการแพร่ระบาดระลอกสองขึ้นมา เชื่อว่าจะรุนแรงยิ่งกว่า ถือว่าเป็นการแพร่ระบาดครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดของโลกในศตวรรษที่ 21 ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกกล่าวต่อไปว่า องค์การอนามัยโลกได้ประเมินความเสี่ยงจากความเห็นของนักวิทยาศาสตร์ พยายามที่จะปกป้องไม่ให้ถึงขั้นเตือนภัยแพร่ระบาดทั่วโลก ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ยอมรับว่าอาจจะต้องถึงขั้นประกาศเตือนภัยระดับ 6 ในเร็ว ๆ นี้ก็ได้ แต่ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกระบุอีกว่า การเตือนภัยระดับ 6 ไม่ได้หมายความว่าทุกประเทศในโลกจะได้รับผลกระทบ แต่นี่คือสัญญาณให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขทั่วโลกเพิ่มขีดความสามารถในการเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่างเคร่งครัด

ที่มา




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น